Hotline: 0938 854 834
namtien.ktd@gmail.com
Tin tức

Xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị nông sản ở Hưng yên

Ngày Đăng : 22/06/2016 - 10:05 PM


Tỉnh Hưng Yên tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại nhãn lồng Hưng Yên.
 Font Size:     |  

NDĐT - Hưng Yên là một tỉnh nằm ở trung tâm đồng bằng sông Hồng có nhiều cây, con đặc sản ngon nổi tiếng; nhãn lồng, chuối tiêu Hồng Khoái Châu, gà Đông Tảo… Phát huy thế mạnh về nông nghiệp, trong những năm qua, tỉnh Hưng Yên đã đầu tư xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho một số loại nông sản, đã mang lại hiệu quả lớn cho nông dân.

Ông Nguyễn Đình Chạy, thôn Phù Oanh, xã Minh Tiến, Huyện Phù Cừ phấn khởi cho biết: Từ khi huyện Phù Cừ triển khai việc xây dựng nhãn hiệu vải lai chín sớm Phù Cừ, nhiều chủ vườn vải được hỗ trợ tập huấn, chuyển giao những tiến bộ kỹ thuật thâm canh, phòng trừ sâu bệnh nên năng suất quả vải năm nay cao, mẫu mã đẹp, ngon, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; nhiều doanh nghiệp, tư thương đưa xe đến tận vườn mua vải của nông dân với giá cao. Cây vải lai chín sớm Phù Cừ đã thực sự trở thành cây làm giầu cho hàng nghìn hộ nông dân.

Huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, nơi xây dựng thành công nhãn hiệu nông sản chuối tiêu hồng Khoái Châu và gà Đông Tảo, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Khoái Châu chia sẻ kinh nghiệm: xây dựng nhãn hiệu hàng hóa nông sản chỉ là bước đầu, việc giữ gìn thương hiệu, phát triển thị trường tiêu thụ mới là quan trọng.

Do vậy, huyện Khoái Châu đã đầu tư rất lớn cho việc đào tạo, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông dân, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại sản phẩm nông sản trong và ngoài nước, xây dựng chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm nông sản hàng hoá có nhãn hiệu; nhất là việc hỗ trợ, xây dựng các tổ hợp tác, mối liên kết giữa nông dân với doanh nghiệp trong chuỗi sản xuất, tiêu thụ hàng hóa.

Nhờ vậy, nền sản xuất nông nghiệp ở Khoái Châu đã thay đổi theo hướng sản xuất hàng hoá gắn với thị trường, với nhiều cánh đồng chuyên canh cho thu nhập từ 250 triệu - 400 triệu đồng/ha/năm.

Hỗ trợ, nông dân phát triển thương hiệu nông sản hàng hóa, tỉnh Hưng Yên đã ban hành một số cơ chế chính sách hỗ trợ cho nông dân, như: Dồn thửa, đổi ruộng để xoá bỏ manh mún về ruộng đất. Quy hoạch vùng sản xuất, xây dựng một số sản phẩm chủ lực, hình thành các vùng chuyên canh lớn. Tập huấn, chuyển giao ứng dụng tiến bộ KHKT, công nghệ vào sản xuất, hướng dẫn nông dân sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap. Bảo tồn, nhân giống, nâng chất lượng một số loại cây, con giống đặc sản. Giúp các hộ nông dân hợp tác trong sản xuất, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức nuôi, trồng, xây dựng quy trình sản xuất, xây dựng tiêu chí, tiêu chuẩn sản phẩm, xây dựng nhãn hiệu hàng hóa...

Đến nay, tỉnh Hưng Yên đã có sáu sản phẩm nông sản được cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa: nhãn lồng Hưng Yên, chuối tiêu hồng Khoái Châu, quất cảnh Văn Giang, vải lai chín sớm Phù Cừ, tương bần, gà Đông Tảo….

Sau nhiều năm xây dựng và phát triển nhãn hiệu nông sản hàng hóa, nền sản xuất nông nghiệp ở tỉnh Hưng Yên đã thu được nhiều thành quả: diện tích các vùng chuyên canh cây, con có thương hiệu, có giá trị cao được mở rộng: gần 3.000 ha nhãn tập trung ở thành phố Hưng Yên, huyện Tiên Lữ, huyện Khoái Châu; gần 1.000 ha chuối tiêu hồng nằm ở các xã vùng bãi ven sông thuộc huyện Khoái Châu, Kim Động, hàng trăm ha quất cảnh ở huyện Văn Giang, Khoái Châu, hàng triệu con gà Đông Tảo nuôi ở các huyện Khoái Châu, Yên Mỹ.

Năm 2015, sản lượng hàng hóa nông sản có thương hiệu, giá trị cao ở Hưng Yên đạt khá; nhãn lồng Hưng Yên đạt hơn 30.000 tấn, chuối Tiêu Hồng đạt khoảng 20.000 tấn… góp phần nâng cao thu nhập bình quân trên một đơn vị diện tích đất canh tác ở Hưng Yên đạt hơn 150 triệu đồng/ha/năm, đời sống nông dân được cải thiện, bộ mặt nông thôn đổi mới.

Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hưng Yên Ngô Xuân Thái cho biết: Tỉnh Hưng Yên tiếp tục hỗ trợ cho sản xuất nông nghiệp theo hướng đầu tư trọng tâm vào những sản phẩm nông sản chủ lực, sản phẩm truyền thống và một số giống cây, con mới có năng suất chất lượng để phục vụ cho chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phù hợp với điều kiện của tỉnh. Hỗ trợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm, xúc tiến thương mại; nhất là thị trường nước ngoài theo các hiệp định thương mại tự do nước ta đã ký. Xây dựng chính sách khuyến khích, ưu đã cho các doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất nông nghiệp, tạo vùng sản xuất lớn, với công nghệ tiên tiến. Hỗ trợ người sản xuất xây dựng tem, nhãn hiệu gắn trên sản phẩm theo tiêu chuẩn truy xuất sản phẩm để khẳng định trách nhiệm của người sản xuất, tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

Huyện Khoái Châu giới thiệu sản phẩm chuối tiêu hồng Khoái Châu.

Nông dân xã An Vĩ, huyện Khoái Châu được mùa nhãn.



Các tin khác